Vít tải được biết đến như thiết bị trung chuyển nguyên liệu vật liệu từ vị trí này sang vị trí khác, từ độ cao này đến độ cao khác trong lao động sản xuất. Vít tải xuất hiện khoảng 2300 năm về trước tại châu Âu. Bằng nổ lực của các thợ rèn thủ công thời xưa, nó được dùng để trung chuyển, khoan đất và neo móng, bơm nước. Cánh xoắn là một loại hình dạng phức tạp đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm để tạo ra những cánh vít (cánh xoắn) giống nhau. Thật rất công phu mới cho ra một vít tải đồng đều về đường kính ngoài, đường kính trong và bước vít
Ngày này, vít tải đứng thứ hai sau băng tải trong việc trung chuyển nguyên liệu trong các nhà máy. Vì tính ưu việt của nó, các kỹ sư thường đưa nó vào trong dây chuyền sản xuất như một loại thiết bị không thể thay thế. Nó được ứng dung rộng rãi trong các ngành như:
- Trung chuyển: Ngũ cốc, bột ngũ cốc, bột sữa, gỗ dăm, đất, đá, mỏ, xi măng, nguyên liệu qua chế biến….
- Thu hoạch vận chuyển: Ngũ cốc, rau củ hỏa..
- Vắt nước: Vắt bả mì, vắt nước cho chất thải rắn
- Ép nén: Ép đùn, Ép gạch, ép tinh dầu
- Khoan đào: Khoan đất, khoan cọc, khoan móng cầu
- Làm turbin sản xuất điện
Thật vậy, với sự hỗ trợ của máy móc thiết bị ngày nay tưởng chừng như điều này trở nên dễ dàng. Nhưng thật không dễ, người thợ cơ khí thường cắt nó dưới dạng đường tròn có lỗ ở giữa và kéo cánh vít về một phía để tạo ra cánh vít tải. Tuy nhiên căn cứ vào đâu mà độ giản nở của cánh vít là như nhau trong các lần kéo. Nếu độ dài cánh vít là không đồng đều sẽ dẫn đến đường kính cánh vít cũng không đồng đều. Các mối nối cánh vít không khớp với nhau, làm cho trục cánh vít va chạm vào thành máng làm giảm công suất, hao mòn thiết bị do chưa được chính xác. Đối với một số vít tải đòi hỏi độ chính xác, người thợ cơ khí thường phải tiện lại đường kính trục vít và điều này làm mất nhiều thời gian và công sức và dĩ nhiên là giá thành phải tăng lên.
Việc chế tạo ra cánh vít xoắn chất lượng khó hơn người ta tưởng tượng. Đối với cánh vít có độ dày lớn việc kéo cánh trở nên nặng nhọc, khó khăn và dễ bị hư hỏng. Nhiều người đã cố gắng nhưng thất bại hoặc thành công hạn chế. Những người thành công cố gắng bảo vệ công nghệ của mình vì công sức và trí tuệ của đã bỏ ra, thật không dễ có được công nghệ này .
Cho đến nay, cánh vít xoắn đã được tạo hình trên khuôn .Bằng cách định hình này các cánh vít luôn giống nhau về hình thức và chất lượng thép. Các khớp nối giữa hai cánh vít được gắng khít với nhau nên mối hàn tốt hơn nên ít tốn kém hơn . Đường kính cánh vít được tính toán bởi kinh nghiệm và kéo léo của nhà sản xuất.